Diễn đàn » Tổng hợp » TẠO DÁNG CÂY MAI KIỂNG ĐƠN GIẢN, SANG TRỌNG
Email
 Đăng ký Quên mật khẩu
Mật khẩu
Nhớ mật khẩu
Người gửi Nội dung

vuanhuy2408
  
Gửi lúc:

Cách tạo dáng cây mai kiểng thuần tuý, sang trọng. Mai thế là một thị hiếu đặc trưng của những người tình bonsai, hoa cảnh. Nhưng những lưu ý khi tạo dáng mai thế thì không hề người nào cũng hiểu.
Cách tạo dáng Mai Vàng

lúc tạo dáng mai cần chú ý các phần sau:

- Gốc mai: là phần khôn cùng quan trọng, vì khi Quan sát hình ảnh hoa mai người ta chú ý ngay đến cái gốc mai, xem gốc mai người ta biết ấy là mai rừng, hay mai bonsai lâu năm ...

Thường thì gốc mai được để bỗng nhiên do việc tạo dáng và ghép rễ rất khó. Vì vậy Tìm hiểu mai như Đánh giá vẻ đẹp của một cô gái, ví như muôn biết đẹp xấu thì phải Nhận định những cái gì là ngẫu nhiên nhất mà bỗng nhiên đã ban tặng.

Để có một gốc mai đẹp bạn phải tạo dáng điệu rể khi mới trồng, hoặc nếu như ấy là mai già thì phải biết moi gốc ra để lộ phần rễ, nhưng thường thì ko đẹp do mai sống hoan dã nên rễ cũng suôn đuột. Với các loại mai già thì khó mà thay đổi được hình dáng bộ rể Như vậy nên mà nên tập hợp và phần thế mai.

Thế mai: Với phương pháp ghép cành phổ biến như hiện nay thì có thể tạo được nhiều dáng, thế rất đẹp. Nhưng đa số thế mai phải theo dáng thế khi không của cây mai, vì lúc bứng gốc mai rừng cho vào chậu thì phần nhánh to đã bị cắt trùi lũi, ở đầu mỗi nhánh mai to này sẽ được ghép lại các nhánh mai con, cách bố trí các nhánh mai ghép và tạo dáng nhánh mai ghép sẽ tạo nên thế của cây mai giảo.

Việc cắt các cành to để cho mai vào chậu kiến cũng là một công việc không dễ vì ví như không biết cắt thì cây mai chẳn ra một thế nào hết. Mỗi cây có hình dạng riêng nên tùy theo thế tự nhiên của mai mà việc cắt nhánh sẽ không giống nhau. Thông thường những nhánh nào làm phá dáng mai sẽ được cắt sát thân mai có tức thị bỏ luôn nhánh đó, còn những nhánh nào tạo được thế mai thì giữ lại và chừa ra khoảng 20 -30 cm.

Tạo dáng mai lão: nếu cai mai non mà các bạn làm nó thành mai già có đa dạng u nầng, sần sùi thì giá trị nó sẽ tăng cường lên rất cao. Tạo dáng mai lão là một công nghệ khá khó, vì ví như ko khéo thì cây mai sẽ chết luôn. Để tạo u nầng, các vết sần sùi thì người ta dùng đục khoét vào thân cây hoặc sử dụng các dụng cụ chuyên dụng cào lên thân cây, lâu ngày vết thương sẽ lành lại và làm lộ các vết sần sùi u nầng.

Đối với mai non thì việc tạo dáng rất thuận lợi, ta nên chú ý phần rễ và thân, dưới đây là một số hình ảnh có thể giúp các bạn hướng tạo dáng mai ...
Những lưu ý khi Tạo Dáng Mai

Cách tạo dáng thế

bình thường muốn tạo ‘’thế’’ đẹp cho cây mai cảnh trước tiên phải dựa theo dáng sẵn có của từng cây (cây mai) để từ ấy nghĩ cách tạo ra các ‘’thế’’ phù hợp cho cây. Kèm theo là phải Quan sát từng phần để có cách uốn sửa.

Bộ rễ mai cảnh

Bộ rễ cây mai là rễ gì, nó gồm có một rễ cái tương đối dài, nhờ ấy mà cắm sâu xuống đất để hút được rộng rãi chất bổ dưỡng nuôi thân, lá, cùng lúc cũng giữ được thế đứng kiên cố cho cây trước phong ba bão táp. Mọc ra từ rễ cái là vô khối rễ con, số đông bộ rễ đấy đều chôn vùi trong đất chậu. Thế nhưng với kiểng cổ, qua tài nghề của nghệ nhân, bộ rễ vẫn góp phần làm đẹp cho cây mai cảnh. Người ta cho ra nét già nua hoặc tùy tình huống mà có những hình tượng lạ khác trong khoảng bộ rễ.

Muốn được vậy phải có sự kỳ công và mất phổ quát thời gian. Đầu tiên ta phải nắm vững hình trạng bộ rễ của từng cây mai, nhân cơ hội sang chậu; thay đất mới cho cây hằng năm. Chỉ những nhánh rễ phụ nằm gần tầng đất trên mặt mới được sử dụng vào việc tôn nét thẩm mỹ cho cây.

Chẳng hạn: chùm rễ phụ của cây mai được người ta đưa trồi lên khỏi mặt đất, xếp đặt cho nằm về các hướng không giống nhau với thế uốn éo ngoắt ngoéo như những con rắn, vừa tạo được sự già nua cho cây lại vừa tạo được ấn tượng đối với người thưởng thức. Ví như gặp được gốc mai già đã có sẵn hình muông thú thì chọn ra những rễ con (cũng nằm ở tầng mặt) to khỏe xếp vào vị trí thích hợp để tạo chân thú sau này...

Gốc cây mai cảnh

Gốc của những cây mai già có lúc suôn đuột, nhưng cũng có những hình thù khác lạ. Tùy theo hình thù của cây mai già mà kết hợp với việc uốn sửa các rễ con để tạo nên những hình tượng độc đáo như ‘’hổ phục’’, ‘’phượng vũ’’... Nếu là gốc thuộc dạng suôn đuột thì lão hóa thành những u nần, hốc lõm, hoặc đôi chỗ vỏ bị trầy xước, mốc meo... Giống như lớp da nhăn nheo của người cao tuổi...

Thân cây mai cảnh

Thân cây mai thường được chọn ở bên dưới lớn, trên nhỏ mới thích hợp. Theo luật xưa, phải sử dụng thân chủ, dù có cao cũng ko được cưa cụt để tạo thân mới từ cành non của nó. Phải uốn thân trong khoảng khi cây còn non vì lõi gỗ còn mềm mỏng dễ uốn.

Mai vốn là cây mềm mại, ẻo lả nên thân cây chúng ta không nên để suôn đuột, cũng chúng ta không nên uốn sửa đến độ cong queo uốn lượn phổ biến khúc như thân con rắn mất độ đột nhiên. Với cây mai đa dạng năm tuổi (hoặc cây được lão hóa) cần phải có lớp vỏ sù sì, nhăn nheo, rồi những hốc lồi lõm mới gây được sự lưu ý của người xem.

Nghệ thuật sắp xếp cành mai

Với mai cổ điển, cành còn được hiểu là tầng, là tay (chi). Theo luật uốn sửa cây kiểng ngày xưa thì số cành trên cây phải là số lẻ: 3 - 5 - 7... Nhưng kiểng xưa hầu hết người ta chỉ chọn trong khoảng 3 hoặc 5 cành trên mỗi cây. Các cành đều được phân bố hợp lý.

Cành dưới gốc (phủ địa) phải đủ cao (bằng 1/3 chiều cao của thân cây), các cành phía trên được uốn sửa cho phân bố với khoảng cách tạo được độ thông thoáng. Vị trí của cành thường có phổ biến dạng như: Chiết chi nhị diện (hai cành mọc đối xứng với nhau), chiết chi tứ diện (bốn cành mọc theo bốn hướng khác nhau theo hình xoắn ốc). Trong việc uốn sửa cành, phổ quát tình trạng cành ko nằm đúng vị trí mong ước, ta phải sử dụng cách uốn ‘’tế thân’’ (tế: che lấp), tức uốn cành vòng qua thân cây để chuyển về hướng khác.

Sửa tán lá cho cây

Cây mai có tán lá xanh tươi, bóng mướt mới được Đánh giá là đẹp. Thế nhưng, tán lá ko được đè lên nhau, che chết thật nhau tạo sự rậm rạp làm lu mờ tuyến đường nét đặc thù của cây.

Người xưa không thông suốt tới kỹ thuật ghép, giâm cành, chiết cành như cách nhân giống, lai giống ‘’mai giảo’’ của chúng ta ngày nay. Đã thế, họ cũng ko có những công cụ chuyên sử dụng để trợ lực cho việc uốn sửa này như các loại kềm kéo để cắt rễ, cắt cành, như kẹp chuyên dụng để uốn cành và thân cứng, như dây kẽm, dây nhôm để uốn cành... Thế nhưng, họ cũng có phương pháp riêng và tận dụng những phương tiện sẵn có như cây, ván, dây thừng qua các cách treo, neo, nêm chống chỏi.

Trích dẫn

Vui lòng đăng nhập để gửi phản hồi

Nhà phân phối giày bảo hộ Hans tại Vũng Tàu Hungnd gửi lúc 30-09-2024 21:13:53

Dịch vụ thiết kế thi công nhà cấp 4 Đà Nẵng VietnamMarketing gửi lúc 30-09-2024 20:47:34

Công ty thiết bị bảo hộ lao động chính hãng uy tín thegioibaoholaodong gửi lúc 30-09-2024 15:50:47

Công ty bảo hộ lao động tại Đà Nẵng uy tín Lasa gửi lúc 30-09-2024 15:33:02

Giày bảo hộ được nhiều người sử dụng giày bảo hộ lao động gửi lúc 30-09-2024 09:50:07

Có thể bạn chưa biết: Thị trường giày bảo hộ tại Hà Nội thegioigiay gửi lúc 30-09-2024 08:55:52

Giày bảo hộ công trình an toàn cao cấp giày bảo hộ lao động gửi lúc 30-09-2024 08:02:24

Lợi ích khi sử dụng giày bảo hộ lao động safetyjoggervietnam gửi lúc 29-09-2024 11:58:42

Top địa chỉ sửa giày tại Hà Nội uy tín, giá tốt Hungnd gửi lúc 29-09-2024 08:53:27

So sánh giày bảo hộ Jogger với thương hiệu khác safetyjoggervietnam gửi lúc 28-09-2024 21:29:27

Nhà phân phối giày bảo hộ Hans tại Quảng Nam Hungnd gửi lúc 28-09-2024 19:51:08

Khám Phá Hai hình thức cá cược Bóng Đá phocohanoi7 gửi lúc 28-09-2024 16:18:40

Tìm Hiểu Về Máy Lạnh Âm Trần Cassette Panasonic: Giải Pháp Lý Tưởng Cho Không Gian Hiện Đại duc.hailongvan gửi lúc 28-09-2024 13:03:20

Máy lạnh âm trần LG được đánh giá cao về chất lượng, công nghệ anhthu.hailongvan gửi lúc 28-09-2024 10:16:05

Tổng quan về giày bảo hộ tại Quảng Bình dungcudien gửi lúc 28-09-2024 08:36:07

Bí mật đằng sau của đôi giày bảo hộ Jogger safetyjoggervietnam gửi lúc 27-09-2024 21:12:14

Thiết kế nội thất nhà phố Đà Nẵng đẹp VietnamMarketing gửi lúc 27-09-2024 21:08:00

máy lạnh Tủ đứng Daikin Non-Inverter: tính năng, lợi ích, giá cả duc.hailongvan gửi lúc 27-09-2024 13:16:39

Nhà cung cấp giày bảo hộ lao động tại Đà Nẵng uy tín Lasa gửi lúc 27-09-2024 10:39:34

Cách làm khô giày bảo hộ nhanh chóng giày bảo hộ lao động gửi lúc 27-09-2024 10:39:15