Diễn đàn » Tổng hợp » Định hướng hoàn thiện khung pháp lý về tiền ảo
Email
 Đăng ký Quên mật khẩu
Mật khẩu
Nhớ mật khẩu
Người gửi Nội dung

Nguyenn Hoai
  
Gửi lúc:



Theo các chuyên gia nguồn vốn - nhà băng, 100% Dự án đa cấp tiền ảo nở rộ vừa mới đây đều có biểu hiện lừa đảo và rửa tiền. Việt Nam cần nghiên cứu vun đắp khung pháp lý về tiền ảo. Yêu cầu này hoàn toàn phù hợp với khuynh hướng chung của các quốc gia và cũng là giải pháp mà Việt Nam chủ động hội nhập cũng như ứng phó với ảnh hưởng của cuộc cách mệnh kỹ thuật 4.0.

Theo PGS., TS. Lê Vũ Nam, Trưởng khoa Luật Đại học Kinh tế - Luật (Đại học quốc gia TP.Hồ Chí Minh), tại Việt Nam, nhận thức của người dân về tiền ảo và bản chất của nó chưa thật sự phần nhiều. Điều này đã dẫn đến rất nhiều các hoạt động can dự tới tiền ảo lợi dụng tính phức tạp về kỹ thuật và sự thiếu hiểu biết của công chúng để tiến hành những hành vi bất chính như: rửa tiền, huy động vốn trái phép, lừa đảo, chiếm đoạt tài sản gây thiệt hại cho công ty, tư nhân và làm phức tạp thêm tình hình kinh tế - xã hội.

Bản thân tiền ảo chỉ có thể trở nên công cụ thanh toán cho các thương lượng điện tử mà không trở nên đồng bạc thanh toán cho những giao dịch giao ước theo phương thức truyền thống bởi nó không còn đó trong thế giới khách quan. Việc cho ra tiền ảo cũng không dựa trên bất kỳ sự đảm bảo về trị giá nào và cũng ko dựa vào bất kỳ tín hiệu nào của thị phần tiền tệ. Điều này khác hoàn toàn so với đồng tiền truyền thống.

Trong thực tiễn, do chưa có khuông pháp lý về điều hành tiền ảo nên cũng chưa có khái niệm chính thức về đồng bạc này. Dù rằng có những cách hiểu không giống nhau ở tất cả các nước nhưng về bản tính có thể rút ra 1 vài đặc điểm đối với tiền ảo như sau:

- Về chủ thể thể “tạo tiền”: Khác với tiền tệ theo cách hiểu truyền thống do ngân hàng Trung ương phát hành, tiền ảo là do một người hoặc một lực lượng người tạo hoặc “đào” ra trên hạ tầng áp dụng những phương pháp tiên tiến, hiện đại, được mã hóa và được lưu trữ trong hệ thống máy tính có giá trị quy đổi biểu hiện duyệt y đồng tiền truyền thống. Điều này làm cho tiền ảo trở thành phương tiện dự trữ giá trị và dụng cụ để đầu tư.

xem thêm tại : hotcross

- Về chức năng trả tiền của tiền ảo: thực tế cho thấy, trong 1 vài tình trạng, tiền ảo có thể được tìm bán, bàn thảo, đầu tư hoặc là công cụ trả tiền trong những thương lượng có khuôn khổ khắc phục. Thế nhưng, chức năng trả tiền này ko thay thế cho đồng tiền truyền thống, vì về thực chất chức năng trả tiền của tiền ảo trong đàm phán ko ương ứng như vai trò của một phương tiện trung gian trả tiền theo quy luật ngang giá. Bản chất, tiền ảo trong tình trạng này là một loại tài sản được các đối tác chấp thuận luận bàn, có giá trị tương đương với những tài sản, hàng hóa đối ứng.

- Về hình thức tồn tại: Tiền ảo được tạo ra và được lưu trữ dưới dạng điện tử gắn với đồng bạc của tất cả các nước. Hay nói cách khác, trị giá của tiền ảo được đo lường bởi đồng tiền quốc gia cũng như bất kỳ tài sản nào được phép lưu thông. Vi vậy, bản thân tiền ảo chỉ có thể trở thành dụng cụ trả tiền cho những giao dịch điện tử mà không trở nên đồng tiền thanh toán cho những giao dịch giao ước theo phương thức truyền thống bởi nó ko tồn tại trong thế giới khách quan. Việc tạo ra tiền ảo cũng không dựa trên bất kỳ sự đảm bảo về giá trị nào và cũng không dựa vào bất kỳ tín hiệu nào của thị trường tiền tệ. Điều này khác hoàn toàn so với đồng tiền truyền thống.

Trước thực tiễn trên cùng với khuynh hướng ngày càng có phổ biến quốc gia xem tiền ảo như một đối tượng cấp thiết sự quản lý bằng pháp luật, Việt Nam cần nghiên cứu xây dựng sườn pháp lý về tiền ảo. Bắt buộc này hoàn toàn thích hợp với xu hướng chung của tất cả quốc gia và cũng là biện pháp mà Việt Nam chủ động hội nhập cũng như ứng phó với ảnh hưởng của cuộc cách mạng kỹ thuật 4.0.

đọc thêm tại : chainlink là gì

tuy nhiên, để đảm bảo việc phân phối và lưu thông, đầu cơ tiền ảo ko gây nguy hại tới chính sách tiền tệ quốc gia, định hướng hoàn thiện khung pháp lý về tiền ảo như sau:

Thứ nhất, không công nhận chức năng là dụng cụ trả tiền của tiền ảo và ko coi tiền ảo là một loại tiền.

Thứ 2, chỉ nên coi tiền ảo là một tài sản đặc biệt tồn tại dưới dạng vô hình (tài sản công nghệ số), được phép lưu thông có điều kiện, theo các quy chế đặc thù; tiền ảo có thể là đối tượng của các thương lượng sắm bán, bàn bạc, tặng cho, thừa kế hoặc có thể sử dụng để đảm bảo tiến hành nghĩa vụ; cho phép và kiểm soát các hoạt động phát hành cho công chúng đối với tiền ảo; cho phép thành lập và kiểm soát các đại lý phân phối tiền ảo.

Thứ ba, cần thu thuế những hoạt động can hệ tới tiền ảo.

Thứ tư, theo kinh nghiệm trong khoảng Singapore, trước khi hoàn thiện các khung pháp lý chính thức, nên tiếp cận và đưa ra những quy định quản lý “mềm”, như quy định về chống rửa tiền, trốn thuế hay nhận mặt quý khách. Đây là cách quản lý sẽ có lợi cho tất cả các đối tác, gồm những cơ quan quản lý, khách hàng hay nhà đầu cơ.

trong khi chưa hoàn thiện khuông pháp lý về tiền ảo, để dự phòng có tuyệt vời tình hình tù đọng nấp bóng tiến hành các hành vi bất chính, trước mắt cần tập hợp vào các vấn đề sau:

Một là, Bộ Công an chủ trì, phối hợp với những bộ, ngành can hệ tăng cường thăm dò, phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi trái luật liên quan đến việc huy động tài chính, kinh doanh đa cấp tiền ảo, lợi dụng hệ thống nhà băng, hệ thống thanh toán để tìm bán, thảo luận, sử dụng tiền ảo làm công cụ trả tiền trái luật pháp.

hai là, ngân hàng Nhà nước Việt Nam cần chỉ đạo những tổ chức tín dụng, tổ chức phân phối nhà sản xuất trung gian thanh toán không được thực hiện những đàm phán liên quan đến tiền ảo trái luật pháp. Cần siết chặt kiểm soát những thương lượng, hoạt động can dự tới tiền ảo; rà soát những công ty, cá nhân có đàm phán tìm bán, đàm đạo tiền ảo, bắt buộc các tổ chức tín dụng, công ty sản xuất nhà sản xuất trung gian thanh toán không được cung ứng các dịch vụ trả tiền, thực hiện thương lượng thẻ, cấp nguồn đầu tư qua thẻ, tương trợ xử lý, thanh toán, chuyển tiền, bù trừ và quyết toán. Đồng thời, cần cải thiện rà soát, Báo cáo kịp thời những thương lượng đáng ngờ có liên quan đến tiền ảo.

xem thêm : cách chơi margin trên binance

Ba là, tăng cường tuyên truyền, tăng nhận thức của người dân để phân biệt tiền ảo, tiền điện tử, song song cải thiện cảnh báo về những rủi ro, nguy cơ và hệ lụy của việc tham gia tìm bán, giao dịch, đầu cơ, buôn bán tiền ảo phi pháp, sử dụng tiền ảo cho hoạt động tù nhân (rửa tiền, tài trợ khủng bố, chuyển tiền phi pháp, trốn thuế, lừa đảo…).

Bốn là, trên cơ sở nghiên cứu, thu nhận có chọn lọc kinh nghiệm quốc tế về tiền ảo, mối quan hệ giữa nó với tài sản thực, tiền thực; vai trò của và ảnh hưởng của tiền ảo đến pháp luật…để sớm hoàn thiện sườn pháp lý về tiền ảo theo nguyên tắc bảo đảm sự đồng bộ, thống nhất, sáng tỏ, dài lâu và có thể dự đoán trước của hệ thống pháp luật, phù hợp thông lệ quốc tế.

đọc thêm tại : các cách kiếm tiền online uy tín


Trích dẫn

Vui lòng đăng nhập để gửi phản hồi

Cách để mua giày bảo hộ lao động chất lượng thegioigiay gửi lúc 20-09-2024 16:30:20

Các loại gạch men phổ biến trên thị trường Hà My Nghiêm gửi lúc 20-09-2024 11:22:12

Ảnh đẹp hoa mai vàng, hình ảnh hoa mai vàng đẹp đón tết. kimtrong0147 gửi lúc 20-09-2024 10:30:48

Máy lạnh giấu trần nối ống gió Daikin dòng SKYAIR Inverter: Model, giá, tính năng mới nhất ? duc.hailongvan gửi lúc 20-09-2024 10:30:43

Bí quyết chọn gạch lát nền theo phong thủy Hà My Nghiêm gửi lúc 20-09-2024 10:26:47

Địa chỉ cung cấp thiết bị phòng sạch uy tín thegioibaoholaodong gửi lúc 20-09-2024 09:39:36

Cách lựa chọn giày bảo hộ tại Tây Ninh dungcudien gửi lúc 20-09-2024 08:43:55

Địa chỉ niềng răng Đà Nẵng uy tín VietnamMarketing gửi lúc 19-09-2024 20:48:49

5 điều giày bảo hộ lao động mang đến cho người dùng safetyjoggervietnam gửi lúc 19-09-2024 20:12:15

Thiết bị bảo hộ lao động tại Bình Định thegioibaoholaodong gửi lúc 19-09-2024 10:21:46

Top 6 địa chỉ tậu mai vàng đẹp nhất Sài Gòn kimtrong0147 gửi lúc 19-09-2024 09:53:38

Máy lạnh âm trần Daikin Non-Invereter: cập nhật giá, công suất, Model, tính năng mới nhất. duc.hailongvan gửi lúc 19-09-2024 09:47:00

Giày bảo hộ Ziben Hàn Quốc chất lượng giày bảo hộ lao động gửi lúc 19-09-2024 09:11:33

Nhà phân phối giày bảo hộ Jogger tại Hà Nội Lasa gửi lúc 19-09-2024 08:58:50

Giày bảo hộ chống trơn trượt hiệu quả giày bảo hộ lao động gửi lúc 19-09-2024 08:21:05

Nhà phân phối giày bảo hộ Hans tại Bắc Ninh Hungnd gửi lúc 18-09-2024 21:01:59

Bảng giá trồng răng Implant tại Đà Nẵng ( cập nhật năm 2024) VietnamMarketing gửi lúc 18-09-2024 20:47:51

Crush the Competition: Insider Strategies for Winning Australian Football Bets! nguyencuong070421 gửi lúc 18-09-2024 13:57:47

Cách chọn giày bảo hộ lao động cho công nhân thegioigiay gửi lúc 18-09-2024 10:10:51

Máy lạnh âm trần Daikin inverter có gì nổi bật? duc.hailongvan gửi lúc 18-09-2024 10:03:25